Nhà báo là người làm nghề đưa tin chuyên nghiệp. Nhiệm vụ đặc thù của nhà báo là tìm kiếm, xác minh, đánh giá và cung cấp thông tin về tất cả những sự kiện mới mà công chúng cần được biết mỗi ngày, mỗi giờ, thậm chí mỗi phút, mỗi giây
Báo chí và nhà báo
Mỗi ngày, khi bình minh ló rạng, mọi người trên khắp trái đất thức giấc đón chào ngày mới, phải chăng đều giống nhau ở chỗ cùng chung câu hỏi: hôm nay có gì mới?
Và ai nấy đều mong ước được trả lời ngay, được biết lập tức. Nhu cầu chung ấy của nhân loại gọi là nhu cầu cần được thông tin, một nhu cầu tinh thần thiết yếu của con người trên trái đất rộng lớn mà con người là trung tâm này.
Câu hỏi đặt ra là: Ai sẽ làm thỏa mãn nhu cầu đó?
Đó chính là các nhà báo.
Nhà báo là người làm nghề đưa tin chuyên nghiệp. Nhiệm vụ đặc thù của nhà báo là tìm kiếm, xác minh, đánh giá và cung cấp thông tin về tất cả những sự kiện mới mà công chúng cần được biết mỗi ngày, mỗi giờ, thậm chí mỗi phút, mỗi giây.
Qua các loại hình báo chí (báo in, phát thanh, truyền hình, báo chí Internet), liên tục trong ngày, nhà báo phát đi những thông tin mới nhất
Thông tin báo chí là thông tin đại chúng
Báo chí là thông tin, nhưng không phải thông tin nào cũng có thể trở thành báo chí.
Thông tin báo chí phải là thông tin đại chúng, tức là nó hướng tới các tầng lớp công chúng rộng rãi, có mục đích và có ý nghĩa chính trị xã hội nhất định.
Ngày nay, từ góc nhìn hiện đại, báo chí được coi là lĩnh vực chủ chốt của truyền thông đại chúng (Mass Communication), bên cạnh sách, điện ảnh, mạng toàn cầu internet…
Các kênh thông tin của báo chí (báo, tạp chí, truyền hình, phát thanh, báo chí Internet…) còn được gọi là các phương tiện truyền thông đại chúng hay các phương tiện thông tin đại chúng (Mass Media).
Báo chí là một loại hình hoạt động chính trị - xã hội
Báo chí là một trong những lĩnh vực nhạy cảm nhất của đời sống xã hội. Nó đóng vai trò chính trị - xã hội to lớn ở mọi quốc gia, khu vực và trên toàn thế giới. Ngoài ra, báo chí mang tính khuynh hướng rất rõ. Dù được tuyên bố hay không, mỗi tờ báo, đài phát thanh, truyền hình trong quá trình hoạt động đều đại diện cho quyền lợi, tiếng nói của một tầng lớp, tổ chức nào đó trong xã hội.
Ở nước ta, tính khuynh hướng của báo chí được phát triển thành tính Đảng. Điều này được phát biểu rõ rang ngay tại Điều 1 trong Luật Báo chí, quy định về vai trò, chức năng của báo chí Việt Nam:
Báo chí ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là phương tiện thông tin đại chúng thiết yếu đối với đời sống xã hội, là cơ quan ngôn luận của các tổ chức của Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội (…), là diễn đàn của nhân dân.
Các loại hình báo chí cơ bản
Báo in (gồm báo và tạp chí)
Báo in là người “nhiều tuổi nhất” trong đại gia đình báo chí, ra đời khoảng thế kỷ XVI, và không ngừng phát triển cho tới tận ngày nay. Suốt ba thế kỷ, cho đến khi những phát minh khoa học - kỹ thuật mới dẫn đến sự ra đời của phát thanh rồi truyền hình và sau này là báo chí Internet, báo in vẫn giữ vai trò như phương tiện truyền thông đại chúng độc tôn.
Những thập niên cuối thế kỷ XX, khi văn hóa nghe nhìn phát triển mạnh mẽ, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu phát thanh và truyền hình có lấn át báo in? Nhưng thực tế khẳng định báo in vẫn luôn tồn tại và không ngừng phát triển, đổi mới để phục vụ tốt hơn yêu cầu của độc giả.
Phát thanh (Báo nói)
Có một câu nói nổi tiếng trong nghề báo rằng “Khi sự kiện xảy ra, phát thanh đưa tin, truyền hình minh họa và báo in phân tích nó”.
Cung cấp thông tin nhanh và rẻ nhất cho công chúng là phát thanh (hay còn gọi là báo nói). Ngày nay, trước sức ép của truyền hình và Internet, công chúng của phát thanh có phần giảm sút. Tuy nhiên, phát thanh vẫn là kênh thông tin ưu việt không thể thiếu của báo chí.
Truyền hình (báo hình)
Kết hợp cả hai kênh nghe nhìn, hiện nay, truyền hình thực sự là “người khổng lồ” trong các phương tiện truyền thông đại chúng.
Truyền hình xâm nhập vào mọi ngõ ngách đời sống, thu hút mọi đối tượng công chúng, cung cấp những kiến thức tổng hợp, cần thiết trong cuộc sống, các chương trình thông tin quảng cáo và giải trí hấp dẫn.
Sự phát triển của truyền hình cáp và truyền hình Kỹ thuật số ở nước ta hiện nay đang mở ra những cơ hội mới cho việc mở rộng và nâng cao chất lượng chương trình, thu hút công chúng nhiều hơn.
Báo chí Internet (báo mạng điện tử)
Là thành viên “trẻ” nhất so với báo in, phát thanh, truyền hình, nhưng báo chí Internet đã khẳng định sức mạnh to lớn với khả năng cập nhật thông tin nhanh nhất và “lan tỏa” nhất. Một trong những lợi thế của báo chí Internet là khả năng truyền thông đa phương tiện (multi-media).
Hiện nay, ở nước ta, cùng với sự phát triển nhanh chóng của mạng internet, nhiều cơ quan báo chí Internet cũng đang dần trở nên quen thuộc và có uy tín như Vietnamnet, VnExpress…
Báo ảnh
Báo ảnh khai thác sức mạnh của ảnh báo chí. Ảnh báo chí có sức mạnh riêng bởi tính chân thực, tin cậy, thuyết phục và hấp dẫn, được dùng phổ biến trên báo in, báo Internet, truyền hình (ảnh tĩnh)… và báo ảnh.
Hãng thông tấn (hãng tin tức)
Hãng thông tấn là những “phát ngôn viên” của thế giới, hàng ngày thu về và phát đi hàng triệu từ tin tức. Trong số những “đại gia” truyền thông của thế giới, phải kể đến Reuter (Anh), AP, UPI (Mỹ) AFP (Pháp) Itar-TASS (Nga) Tân Hoa Xã (Trung Quốc) Kyodo (Nhật)…
Hãng thông tấn là một tổ chức, tổ hợp báo chí có chức năng thu thập, xử lý và cung cấp thông tin cho các phương tiện thông tin đại chúng khác.
Ngoài ra, hãng thông tấn còn tiến hành các hoạt động dịch vụ, kinh doanh, trao đổi và hợp tác về thông tin và các lĩnh vực khác. Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) là một trong những tổ hợp báo chí như vậy.
Các chuyên gia thế giới dự đoán rằng, trong tương lai, bởi sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, chắc chắn sẽ còn xuất hiện những loại hình truyền thông mới. Và báo chí sẽ ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu thông tin vô hạn của nhân loại.
Báo chí và nhà báo
Mỗi ngày, khi bình minh ló rạng, mọi người trên khắp trái đất thức giấc đón chào ngày mới, phải chăng đều giống nhau ở chỗ cùng chung câu hỏi: hôm nay có gì mới?
Và ai nấy đều mong ước được trả lời ngay, được biết lập tức. Nhu cầu chung ấy của nhân loại gọi là nhu cầu cần được thông tin, một nhu cầu tinh thần thiết yếu của con người trên trái đất rộng lớn mà con người là trung tâm này.
Câu hỏi đặt ra là: Ai sẽ làm thỏa mãn nhu cầu đó?
Đó chính là các nhà báo.
Nhà báo là người làm nghề đưa tin chuyên nghiệp. Nhiệm vụ đặc thù của nhà báo là tìm kiếm, xác minh, đánh giá và cung cấp thông tin về tất cả những sự kiện mới mà công chúng cần được biết mỗi ngày, mỗi giờ, thậm chí mỗi phút, mỗi giây.
Qua các loại hình báo chí (báo in, phát thanh, truyền hình, báo chí Internet), liên tục trong ngày, nhà báo phát đi những thông tin mới nhất
Thông tin báo chí là thông tin đại chúng
Báo chí là thông tin, nhưng không phải thông tin nào cũng có thể trở thành báo chí.
Thông tin báo chí phải là thông tin đại chúng, tức là nó hướng tới các tầng lớp công chúng rộng rãi, có mục đích và có ý nghĩa chính trị xã hội nhất định.
Ngày nay, từ góc nhìn hiện đại, báo chí được coi là lĩnh vực chủ chốt của truyền thông đại chúng (Mass Communication), bên cạnh sách, điện ảnh, mạng toàn cầu internet…
Các kênh thông tin của báo chí (báo, tạp chí, truyền hình, phát thanh, báo chí Internet…) còn được gọi là các phương tiện truyền thông đại chúng hay các phương tiện thông tin đại chúng (Mass Media).
Báo chí là một loại hình hoạt động chính trị - xã hội
Báo chí là một trong những lĩnh vực nhạy cảm nhất của đời sống xã hội. Nó đóng vai trò chính trị - xã hội to lớn ở mọi quốc gia, khu vực và trên toàn thế giới. Ngoài ra, báo chí mang tính khuynh hướng rất rõ. Dù được tuyên bố hay không, mỗi tờ báo, đài phát thanh, truyền hình trong quá trình hoạt động đều đại diện cho quyền lợi, tiếng nói của một tầng lớp, tổ chức nào đó trong xã hội.
Ở nước ta, tính khuynh hướng của báo chí được phát triển thành tính Đảng. Điều này được phát biểu rõ rang ngay tại Điều 1 trong Luật Báo chí, quy định về vai trò, chức năng của báo chí Việt Nam:
Báo chí ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là phương tiện thông tin đại chúng thiết yếu đối với đời sống xã hội, là cơ quan ngôn luận của các tổ chức của Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội (…), là diễn đàn của nhân dân.
Các loại hình báo chí cơ bản
Báo in (gồm báo và tạp chí)
Báo in là người “nhiều tuổi nhất” trong đại gia đình báo chí, ra đời khoảng thế kỷ XVI, và không ngừng phát triển cho tới tận ngày nay. Suốt ba thế kỷ, cho đến khi những phát minh khoa học - kỹ thuật mới dẫn đến sự ra đời của phát thanh rồi truyền hình và sau này là báo chí Internet, báo in vẫn giữ vai trò như phương tiện truyền thông đại chúng độc tôn.
Những thập niên cuối thế kỷ XX, khi văn hóa nghe nhìn phát triển mạnh mẽ, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu phát thanh và truyền hình có lấn át báo in? Nhưng thực tế khẳng định báo in vẫn luôn tồn tại và không ngừng phát triển, đổi mới để phục vụ tốt hơn yêu cầu của độc giả.
Phát thanh (Báo nói)
Có một câu nói nổi tiếng trong nghề báo rằng “Khi sự kiện xảy ra, phát thanh đưa tin, truyền hình minh họa và báo in phân tích nó”.
Cung cấp thông tin nhanh và rẻ nhất cho công chúng là phát thanh (hay còn gọi là báo nói). Ngày nay, trước sức ép của truyền hình và Internet, công chúng của phát thanh có phần giảm sút. Tuy nhiên, phát thanh vẫn là kênh thông tin ưu việt không thể thiếu của báo chí.
Truyền hình (báo hình)
Kết hợp cả hai kênh nghe nhìn, hiện nay, truyền hình thực sự là “người khổng lồ” trong các phương tiện truyền thông đại chúng.
Truyền hình xâm nhập vào mọi ngõ ngách đời sống, thu hút mọi đối tượng công chúng, cung cấp những kiến thức tổng hợp, cần thiết trong cuộc sống, các chương trình thông tin quảng cáo và giải trí hấp dẫn.
Sự phát triển của truyền hình cáp và truyền hình Kỹ thuật số ở nước ta hiện nay đang mở ra những cơ hội mới cho việc mở rộng và nâng cao chất lượng chương trình, thu hút công chúng nhiều hơn.
Báo chí Internet (báo mạng điện tử)
Là thành viên “trẻ” nhất so với báo in, phát thanh, truyền hình, nhưng báo chí Internet đã khẳng định sức mạnh to lớn với khả năng cập nhật thông tin nhanh nhất và “lan tỏa” nhất. Một trong những lợi thế của báo chí Internet là khả năng truyền thông đa phương tiện (multi-media).
Hiện nay, ở nước ta, cùng với sự phát triển nhanh chóng của mạng internet, nhiều cơ quan báo chí Internet cũng đang dần trở nên quen thuộc và có uy tín như Vietnamnet, VnExpress…
Báo ảnh
Báo ảnh khai thác sức mạnh của ảnh báo chí. Ảnh báo chí có sức mạnh riêng bởi tính chân thực, tin cậy, thuyết phục và hấp dẫn, được dùng phổ biến trên báo in, báo Internet, truyền hình (ảnh tĩnh)… và báo ảnh.
Hãng thông tấn (hãng tin tức)
Hãng thông tấn là những “phát ngôn viên” của thế giới, hàng ngày thu về và phát đi hàng triệu từ tin tức. Trong số những “đại gia” truyền thông của thế giới, phải kể đến Reuter (Anh), AP, UPI (Mỹ) AFP (Pháp) Itar-TASS (Nga) Tân Hoa Xã (Trung Quốc) Kyodo (Nhật)…
Hãng thông tấn là một tổ chức, tổ hợp báo chí có chức năng thu thập, xử lý và cung cấp thông tin cho các phương tiện thông tin đại chúng khác.
Ngoài ra, hãng thông tấn còn tiến hành các hoạt động dịch vụ, kinh doanh, trao đổi và hợp tác về thông tin và các lĩnh vực khác. Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) là một trong những tổ hợp báo chí như vậy.
Các chuyên gia thế giới dự đoán rằng, trong tương lai, bởi sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, chắc chắn sẽ còn xuất hiện những loại hình truyền thông mới. Và báo chí sẽ ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu thông tin vô hạn của nhân loại.